Siêu th? d?ng c? th? d?c th? thao
Sport forum
Khuy?n m?i máy ch?y b? OMA

: Kiến thức yoga » Hít thở đúng cách - Pranayama  ( 497 )

0 1

haikt23

  • Thành viên chủ chốt
  • ****
  • -: 0
  • -: 1
  • : 400
 
 

Đa số người ta chỉ dùng một tỉ lệ nhỏ khả năng tiềm ẩn của phổi khi họ hít thở. Họ thở nông, chỉ giãn nở khuing sườn thôi. Vai thì so lại; họ bị căng đau ở phần trê n của lưng và cổ, và họ khổ sở vì thiếu oxygen. Những người này dễ bị mệt mà không biết vì sao. Thường thì những người này không dùng cơ hoành của họ đúng cách, hít  thở chỉ bằng phần trên hay giữa của phổi.
Có ba loại thở căn bản. Cách thở dùng xương đòn (clavicular breathing) là cách thở nông nhất và có thể là dở nhất. Vai và xương đòn gánh (collarbone) nhô lên trong khi bụng hóp lại trong khi thở. Tốn công tối đa nhưng chỉ đạt nhưng chỉ đạt được lượng tối thiểu không khí. Hít thở đến sườn (intercostal breathing) là cơ của xương sườn làm giãn khung sườn ra và nó là loại hít thở không đến nơi đến chốn thứ hai. Hít thở sâu đến vùng bụng là tốt nhất bởi nó mang không khí vào phần thấp nhất và rộng nhất của phổi. Cách hít thở thì chậm và sâu và cơ hoành được dùng đúng cách.
 Thực ra, không cách thở nào của ba cách này là hoàn chỉnh cả. Một hơi thở tron vẹn của yoga bao gồm cả ba,bắt đầu bằng một hơi thở sâu và tiếp tục hít vào qua những vùng xương vai đòn và sườn. Để có cảm giác đặc biệt của cách hít thở cơ hoành đúng cách, mặt quần áo rộng rãi và nằm ngửa. Đặt tay lên phần bụng trên, nơi cơ hoành. Hít vào và thắt lại khi thở ra, cố gắng cảm được sự chuyển động này. Để cảm nghiệm ‘hít thở trịn vẹn kiểu yoga’, ngồi dậy và đặt một tay lên mạn sườn. Hít vào chậm, bụng căng lên, sau đó mạn sườn căng lên và cuối cùng là trên của phổi. Sau đó, thở ra cũng với cách như vậy, bụng để hóp vào khi bạn thở ra, sau đó là mạn sườn. Đây là cách thở tốt nhất. PRANAYAM Kiểm soát prana, hay năng lượng vi tế, dẫn đến việc kiểm soát tâm trí. Biểu hiện rành rành nhất của cơ thể con người là sự cử động của phổi. Sự cử động này hoạt động tựa như bánh đà đưa lực khác của cơ thể vào cử động. Pranayam bắt đầu bằng việc kiểm soát cử động của phổi, bằng cách này prana được kiểm soát. Khi prana vi tế được kiểm soát, tất cả những biểu hiện rõ ra bên ngoài của prana trong cơ thể vật chất dẽ từ từ dưới sự kiểm soát. Khi chúng ta có thể làm được việc này, toàn bộ cơ thể là dưới sự kiểm soát của ta. Tất cả bệnh tật của cơ thể được diệt trừ tận gốc bằng cách kiểm soát và điều hòa prana; đây là kiến thức bí mật của sự chữa lành. Trong cách thở thông thường chúng ta chỉ trích ra được rất ít prana. Nhưng khi chúng ta tập trung điều hòa việc hít thở một cách có ý thức, chúng ta có thể trữ được một khối lượng lớn hơn. Người dối dào năng lượng thì phát tỏa ra sức sống và sự mạnh mẽ; điều này có thể được cảm nhận bởi những người đến tiếp xúc với người ấy.

DIẾN ĐÀN THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM


 


tennis bóng rổ bóng chuyền bóng bàn cầu lông golf thể hình yoga võ thuật điền kinh bơi lội tập thể hình vợt tennis vợt cầu lông vợt bóng bàn tập cơ bụng thể dục thể thao tap the hinh tap the duc tập thể dục vot cau long bong da bong ro bong chuyen máy tập may tap may tap da nang máy tập đa năng cốt vợt mút vợt máy chạy bộ may chay bo máy tập đi bộ máy tập chạy bộ air climber máy tăng chiều cao may tang chieu cao xe dap orbitrek máy tập cơ bụng may tap co bung tập cơ bụng tap co bung giảm béo may loc nuoc máy lọc nước nuoc sach nước sạch lọc nước loc nuoc may loc máy lọc